Giao lưu trực tuyến An toàn khai thác

07/03/2019

Câu 1: Cho em hỏi là cách triển khai thuyền phao dự phòng trên tàu A321 thực hiện như thế nào?

Trả lời : Để biết cách triển khai thuyền phao dự phòng, Tiếp viên vui lòng xem tài liệu A321 CCPM, 4.2.2 Launching of Life Raft (ditching only) hướng dẫn chi tiết cách triển khai và vận hành thuyền phao dự phòng trên tàu A321.

Câu 2: Trên tàu A321, mỗi raft có sức chứa 44 và 55 người, như vậy 4 raft chứa được 220 người. Tại sao phải cần thêm 01 raft dự phòng (25- 38 người) trong khi tổng số hành khách chỉ có 184 khách.

Trả lời: Căn cứ tài liệu A321 CCPM 2.7.7 Slide Rafts in a Ditching Situation, ở điều kiện bình thường 1 thuyền phao chứa được 44 người, trong trường hợp 1 thuyền phao bị hỏng thì các thuyền phao còn lại mới được phép chứa 55 người. Do đó trong trường hợp ditching có một thuyền phao bị hỏng thì 3 thuyền phao còn lại cùng với thuyền phao dự phòng chứa được tối đa 165 người + với thuyền phao dự phòng.

Câu 3:  Theo quy định mới hiện nay, TV ốm không cần lên trình diện Liên đội nữa phải không?

Trả lời: Căn cứ tài liệu FOM 7.2.2 g) Sick leave update, 2) “Except for cases of accident or emergency, crew members must report their medical status at offices with certification by Doctors”. TV ốm vẫn phải lên trình diện theo quy định.

Câu 4: Khi 01 thành viên tổ bay rời buồng lái, có quy định bắt buộc phải có TV vào buồng lái cho đến khi thành viên tổ bay đó quay lại hay không? Nếu có thì được quy định trong tài liệu nào?

Trả lời: Căn cứ tài liệu  FOM 8.3.12.3/ CCOM2.11.3  Locking of the Flight Deck Door, mục g) có quy định khi có một thành viên tổ lái rời buồng lái thì phải có một TV vào buồng lái cho đến khi thành viên tổ bay đó quay lại

Câu 5: Cơ cấu bay 4 tiếp viên cho tàu A321: Vấn đề này đã tồn tại từ lâu và qua nhiều lần họp liên quan đến ATB đến giờ vẫn không thay đổi. Theo CCOM mục 3.10.2.7 thì tiếp viên phải briefing với khách ngay khi khách vào chỗ ngồi. Vậy, với 1 Tv trong khoang hạng Y có làm được điều đó không? Nếu không làm được thì chứng tỏ hoạt động khai thác đã và đang vi phạm SOP của VNA, vi phạm qui định an toàn bay.

Trả lời: Căn cứ FOM/CCOM 2.4.1 Minimum number of cabin crew for revenue flight, khai thác 4 TV trên tàu A321 là đúng quy định.

Căn cứ tài liệu PHM 2.1.14 Phục vụ khách hàng ghế thoát hiểm. Mục c) Khi đã lựa chọn khách vào hàng ghế thoát hiểm cần thông tin rõ cho khách các yêu cầu về ngồi ghế thoát hiểm. Yêu cầu khách không tự ý đổi chỗ nếu không có sự đồng ý của tiếp viên. Phát tờ thông tin cho khách (nếu có) theo triển khai của Ban DVTT. Do đó khách đã được briefing quy định về cửa thoát hiểm từ dưới mặt đất, TV là người briefing lại với khách để đảm bảo khách nắm rõ quy định.

Câu 6: Tàu A321 khai thác hạng C 8 ghế: Theo qui định thì khách hạng C được mang 2 kiện hành lý xách tay với kích thước mỗi kiện là 56*36*23. Nhưng khoang C chỉ có đúng 2 overhead locker ( lưu ý là khách Y cũng đã để đầy hành lý khoang Y ) thì chắc chắn không đủ chỗ chứa. Tiếp viên thường xuyên phải xin phép khách kiểm tra vật giá trị trong vali và cất vào bếp sau các xe trolley ( nếu còn chỗ trống ) nhưng cũng không đủ. Không còn chỗ nào trống để cất vali cho khách, buộc lòng Tv phải để cho khách để vali ngay trước mặt dù biết là vi phạm an toàn bay. 

Trả lời: ĐTV ghi nhận ý kiến của bạn và chuyển cho Ban DVHK xem xét.

Câu 7: Vui lòng giải thích câu này trong tài liệu CCOM, 2.4.1.2:

“Long-range overwater flights operated by A321 are flights over Easten sea which  include but not limited to” có nghĩa như thế nào?

Trả lời: căn cứ CCOM, 2.4.1 Note 2, thuật ngữ này được áp dụng cho các hành trình bay được liệt kê và các hành trình bay có tính chất tương tự.

Câu 8: Theo quy định trong tài liệu FOM 8.3.15.3.c.5 được hiểu là khi nạp dầu, tất cả các cửa phải arm có đúng không?

Trả lời: ĐTV đã phản ánh việc này lên cơ quan chuyên môn của TCT tiếp thu và đang chỉnh sửa.

Câu 9: Xin chào anh/chị. Em xin có câu hỏi như sau: 

  •      Hiện nay băng demo atb mới được triển khai từ tháng 3. Với băng demo mới hết sức phong phú và đẹp mắt như vậy ,tv có cần ra đứng demo ngoài khoang khách nữa không ạ ? Em xin phép có chút thắc mắc là tv chỉ  đứng demo cửa và đèn thoát hiểm nhằm mục đích gì ? vì nó làm gián đoạn và mất sự tập trung của hành khách khi đang theo dõi băng demo được chiếu trên màn hình. Với băng demo mới và hiện đại như hiện nay , có nên bỏ quy trình đứng demo ngoài khoang khách hay ko ? Vì với tàu 1 lối đi, với chuyến bay có số lượng khách C đầy là 16 khách. Có rất nhiều quy trình tv C phải làm trước khi mb cất cánh như mời khăn , báo , nước rồi chờ khách dùng xong mới thu và khách C thường lên sau cùng , sau đó mb thường đóng cửa ngay. Không đủ thời gian để tv hoàn thành hết mọi việc trong thời gian quá ngắn mà còn phải ra cabin demo nữa . 

 

  •      Em xin có đề xuất ,khách ngồi tại khu vực cửa thoát yêu cầu không được tháo giày dép trong thời gian cất hạ cánh. Vì nhiều khách bỏ giày ra , nó cũng giống như vật cản ở cửa thoát hiểm vậy, và trong bài phát thanh sau khi mb cất cánh , khi nhắc về vấn đề cài dây an toàn nên có thêm câu : nếu quý khách sử dụng chăn vui lòng cài dây an toàn ra phía ngoài chăn. ( cái này một số hãng hk trong khu vực trong bài phát thanh có đọc ) . Em thấy  hữu ích trong trương hợp thời tiết xấu. Khi khách đắp chăn và đang ngủ tv cần check cabin sẽ ko dám kêu khách dậy hoặc tự ý mở chăn khách ra coi đã cài dây an toàn chưa.

Trả lời:

-          Việc TV đứng biểu diễn demo chỉ cửa thoát hiểm nhằm tăng tính tương tác giữa TV và hành khách, đồng thời gây sự chú ý cho hành khách các vị trí cửa thoát hiểm trên máy bay.

-          Căn cứ CCOM 3.11.1.2 Cabin and Passenger and Galley Check, TV cần lưu ý nhắc nhở khách không để vật cản ở cửa thoát hiểm theo đúng quy định.

-          Việc chỉnh sửa nội dung bài phát thanh theo ý kiến của bạn, Phòng ATCL đã tổng hợp và kiến nghị kiến nghị Ban DVHK xem xét.

Thời gian giao lưu trực tuyến về An toàn khai thác đã hết, chúng tôi vẫn tiếp tục nhận câu hỏi và trả lời trong thời gian sớm nhất - Xin cảm ơn các bạn đã tham gia !

BAN TỔ CHỨC

thích